Nhà tuyển dụng hỏi: "Trong túi có 6 quả táo, chia đều cho 3 người, vì sao vẫn còn lại 2 quả?", 2 người trả lời ngẫu nhiên được nhận

Ngày càng có nhiều nhà tuyển dụng thích dùng những câu hỏi mang tính đánh đố để kiểm tra năng lực tư duy của ứng viên. Hôm nay, tôi muốn chia sẻ với mọi người câu chuyện về một buổi phỏng vấn thú vị của M., một người bạn của tôi, bởi không lâu trước đó cô ấy vừa trải qua một buổi phỏng vấn khá đặc sắc.
M. ứng tuyển cho vị trí nhân viên nghiên cứu thị trường. Khi tới công ty phỏng vấn mới phát hiện, hình thức phỏng vấn của công ty này rất đặc biệt, tất cả cùng ứng tuyển cho một vị trí, tập trung lại để phỏng vấn. Trước tiên là phỏng vấn kĩ năng chuyên môn, có 30 người tham gia phỏng vấn nhưng cuối cùng sẽ chỉ chọn ra 12 người, tất cả những người còn lại sẽ bị loại. 12 người vượt qua vòng phỏng vấn đầu tiên tiếp tục được chia ra làm 4 nhóm, mỗi nhóm 3 người đi vào 4 phòng phỏng vấn khác nhau.
Cùng nhóm với M. là một người phụ nữ trung niên và một thanh niên khá đẹp trai. Sau khi 3 người họ vào phòng phỏng vấn, nhà tuyển dụng ngay lập tức đưa cho họ một câu hỏi khiến cả 3 người nhất thời ngẩn người ra.
"Câu hỏi như sau: trong túi có 6 quả táo, trung bình chia cho 3 người, vì sao vẫn còn lại 2 quả? Tôi cho các bạn 1 phút suy nghĩ, trước mặt các bạn là một tờ giấy, viết đáp án của mình ra tờ giấy đó, rồi sau đó giải thích câu trả lời của mình. Bắt đầu đi!"
3 ứng viên tuy cảm thấy câu hỏi của nhà tuyển dụng hơi kì lạ, nhưng đây không phải là lúc để suy nghĩ nhiều như vậy. Cả 3 bắt tay vào suy nghĩ.

Sau một phút, 3 người lần lượt đưa ra câu trả lời của mình.
Người đầu tiên đưa ra câu trả lời là người phụ nữ trung niên, cô ấy đứng dậy nói: "Trong túi có 6 quả, bình quân chia cho 3 người, vậy vì sao vẫn còn 2 quả? Tôi nghĩ như này, có 6 quả, trung bình chia cho 3 người, vậy thì tôi lấy ra 4 quả trước, chia cho mỗi người 1 quả, một quả tự cho mình, vậy thì trong túi sẽ còn lại 2 quả."
Nhà tuyển dụng nghe xong, cười không nói gì, ra hiệu người thứ hai lên trả lời.
Lúc này, cậu thanh niên đứng dậy trả lời: "Trong túi có 6 quả, bình quân chia cho 3 người, vậy vì sao vẫn còn 2 quả? Câu hỏi này rất đơn giản, nói là bình quân chia cho 3 người, nhưng không hề nói một người phải cầm bao nhiêu quả, tôi chỉ lấy 3 quả táo, chia cho mỗi người một quả, rồi tự mình lấy thêm một quả nữa, 2 quả còn lại để dành làm phần thưởng cho những ai có biểu hiện công việc tốt. Như vậy, trong túi chẳng phải vẫn còn hai quả ư?"
Nhà tuyển dụng nghe xong, cười nói "Được", mời người thứ 3 lên trả lời.
Người cuối cùng chính là M., sau khi hành lễ với nhà tuyển dụng, M. mỉm cười và nói: "Trong túi có 6 quả, bình quân chia cho 3 người, vậy vì sao vẫn còn 2 quả? Câu hỏi này rất đơn giản, 6 quả táo, bình quân chia cho 3 người, vậy hai quả cuối cùng tất nhiên sẽ vẫn để trong túi để đưa cho người cuối cùng rồi."

Nghe xong câu trả lời của M., nhà tuyển dụng vỗ tay cười lớn, sau đó nói: "Thực ra kiểm tra các bạn câu hỏi này chủ yếu là để kiểm tra năng lực tư duy của các bạn. Mọi người đều biết, là một nhân viên nghiên cứu thị trường, nếu không có một năng lực tư duy phong phú vậy sẽ không thể cho ra được những báo cáo thị trường chân thực. Ở câu hỏi này, 3 người đưa ra 3 câu trả lời khác nhau, tôi cho rằng câu trả lời của ứng viên số 3 rất phù hợp với câu hỏi này, nhưng người thứ hai cũng trả lời khá tốt. Hoan nghênh hai bạn gia nhập công ty của chúng tôi, hi vọng sau này, hai bạn sẽ cống hiến được cho công ty những báo cáo thị trường quý giá!".

(Nguồn bài viết: CafeF)