Bài học từ chuyện của đại bàng và gà: Muốn thành công trước hết phải vượt qua được giới hạn của bản thân

Bạn vẫn thường nghe người đời nói rằng: “cái gì cũng có giới hạn của nó”. Kỳ thực cuộc sống vốn không có giới hạn, chỉ có bạn tự đặt ra giới hạn cho bản thân mình thôi.

Trong cuộc sống, khi gặp phải những điều mới mẻ, vượt ngoài sự hiểu biết đa phần chúng ta vẫn thường bỏ qua vì nghĩ mình không thể làm được. Chính những suy nghĩ ấy cản trở chúng ta vượt qua những giới hạn của bản thân để bước tới thành công. Câu chuyện về đại bàng và gà dưới đây sẽ là minh chứng cho điều đó.
“Ngày xưa, có một ngọn núi lớn, bên sườn núi có một tổ chim đại bàng. Trong tổ có bốn quả trứng lớn. Một trận động đất xảy ra làm rung chuyển ngọn núi, một quả trứng đại bàng lăn xuống và rơi vào một trại gà dưới chân núi. Một con gà mái tình nguyện ấp quả trứng lớn ấy.
Một ngày kia, trứng nở ra một chú đại bàng con xinh đẹp, nhưng buồn thay chú chim nhỏ được nuôi lớn như một con gà. Chẳng bao lâu sau, đại bàng cũng tin nó chỉ là một con gà không hơn không kém. Đại bàng yêu gia đình và ngôi nhà đang sống, nhưng tâm hồn nó vẫn khao khát một điều gì đó cao xa hơn. Cho đến một ngày, trong khi đang chơi đùa trong sân, đại bàng nhìn lên trời và thấy những chú chim đại bàng đang sải cánh bay cao giữa bầu trời.
"Ồ - đại bàng kêu lên - Ước gì tôi có thể bay như những con chim đó".
Bầy gà cười ầm lên: "Anh không thể bay với những con chim đó được. Anh là một con gà và gà không biết bay cao".
Đại bàng tiếp tục ngước nhìn gia đình thật sự của nó, mơ ước có thể bay cao cùng họ. Mỗi lần đại bàng nói ra mơ ước của mình, bầy gà lại bảo nó điều đó không thể xảy ra. Cuối cùng đại bàng cũng tin điều đó là thật. Rồi đại bàng không mơ ước nữa và tiếp tục sống như một con gà. Cuối cùng, sau một thời gian dài sống làm gà, đại bàng chết.”
Hình ảnh chú đại bàng trong câu chuyện trên chính là đại diện cho mỗi chúng ta khi đối diện với những thử thách trong cuộc sống. Rõ ràng đại bàng có thể bay nhưng vì những lời xì xào bàn tán của những con gà kia và vì không tin vào chính mình nên đại bàng đã phải sống trong cuộc đời của một con gà.
Mỗi con người khi sinh ra đều là những chú đại bàng, nhưng chỉ một số ít sống trọn cuộc đời của đại bàng, còn hầu hết mọi người đều an phận làm một chú gà. Đó là vì bạn đã tin rằng bạn chỉ là một người tầm thường và bạn sẽ sống một cuộc đời vô vị như chính bạn đã tin.
Cuộc sống là một chuỗi những lựa chọn và hầu hết chúng ta đều chọn cho mình con đường an toàn nhất, dễ dàng nhất vì không đủ tự tin để khai phá những lối đi mới. Khi gặp khó khăn, thay vì nỗ lực vượt qua, chúng ta luôn tìm mọi cách để trì hoãn và cuối cùng là nhường hết cơ hội ấy cho những người dám làm. Vì vậy trong suốt cuộc đời, chúng ta chỉ có thể làm được một vài việc tầm thường. Còn những người dám vượt qua thử thách họ có được những thành công xứng đáng với những gì họ đã bỏ ra.
Nếu như bạn vẫn còn đang “mắc kẹt” trong cuộc sống của một con gà thì ngay lúc này hãy thay đổi suy nghĩ, vượt qua giới hạn của chính bản thân để cho mình cơ hội được thay đổi.
Trước hết hãy tạo cho chính mình niềm tin, tin tưởng bạn hoàn toàn có đủ khả năng và quyết tâm làm được. Cuộc sống này muôn vàn những thử thách, và chỉ có niềm tin mới giúp bạn vượt qua những khó khăn ấy để thành công.
Bên cạnh đó hãy là người biết lắng nghe. Mỗi chúng ta đều là một cá thể không thể tách rời khỏi xã hội. Vì vậy, từng lời nói, từng hành động, từng việc làm của bạn sẽ không tránh khỏi sự gièm pha từ những người xung quanh.
Chúng ta sẵn sàng tiếp thu và học hỏi từ những lời góp ý và nhận xét của người khác tuy nhiên hãy tự nhìn nhận khả năng của chính mình. Tôi không nói rằng nhận xét từ những người xung quanh là vô ích. Nhưng nếu bạn đã hoàn toàn tự tin vào quyết định của bạn, thì đừng để quyết định ấy bị ảnh hưởng, hay lay chuyển bởi vài nhận xét không tích cực từ bên ngoài.
Cuộc sống này ai cũng mong mình thành công, vì thành công luôn mang lại hạnh phúc. Nhưng để đạt được điều đó hãy tự mình vượt qua những thử thách mà trước hết là vượt qua giới hạn của chính bản thân mình.