Làm người: Thắng ở tầm nhìn, thua ở tính toán; làm việc: Thắng ở nhân cách, thua tại "thông minh"

Nếu bạn coi cuộc sống là một bàn cờ vua, vậy thì kết cục của cuộc sống sẽ được xác định bởi bố cục của bàn cờ vua này


Làm người, tầm nhìn quyết định "độ cao" mà bạn với tới được

Một người có tầm nhìn xa, con đường tương lai mới có thể rộng! Nếu bạn coi cuộc sống là một bàn cờ vua, vậy thì kết cục của cuộc sống sẽ được xác định bởi bố cục của bàn cờ vua này. Chìa khóa để chiến thắng trò chơi này đó là nắm bắt được bố cục của bàn cờ, có bỏ tốt giữ xe hay không hoàn toàn phụ thuộc vào tầm nhìn của bạn.



Có một câu ngạn ngữ như sau: Chiếc bánh rán có lớn đến đâu cũng không thể lớn hơn được cái chảo rán bánh. Bạn có thể rán được một chiếc bánh lớn, nhưng cái bánh đó của bạn dù có lớn tới đâu thì cũng đều phải chịu sự giới hạn của chiếc chảo. Tương lai mà chúng ta hằng hi vọng dường như rất giống với chiếc bánh lớn đó, có thể tạo ra được chiếc bánh lớn hay không hoàn toàn phụ thuộc vào chiếc chảo mà bạn sẽ sử dụng – đây chính là tầm nhìn.
Khi chúng ta đứng ở tầng 2, thứ chúng ta nhìn thấy được sẽ chỉ toàn là rác, nhưng khi đứng ở tầng 22, thứ ập vào mắt chúng ta lại là phong cảnh của cả một thành phố. Đứng ở các tầng khác nhau sẽ đem lại tầm nhìn và tâm thái khác nhau. Con người cũng vậy, khi chúng ta bước vào một "độ cao" mới, đạt tới một cảnh giới cao hơn, tầm nhìn và khát vọng của ta cũng sẽ trở nên khác biệt hơn.

Những người nhìn xa trông rộng, dám nghĩ dám làm đều có tư duy khoáng đạt, họ sẽ không vì những bất lợi của hoàn cảnh mà trở nên tự ti, cũng sẽ không vì khả năng còn thiết sót mà không chịu cầu tiến. 
Ngược lại, những người có tầm nhìn hạn hẹp thường có xu hướng đổ lỗi cho người khác về cuộc sống của mình, chỉ vì một chút thất bại mà ngay lập tức sẽ hết đường xoay sở, khi đối diện với các vấn đề thường trở nên rất bị động thậm chí là rút lui.
Trong cuộc sống, không gian phát triển của nhiều người thường bị trói buộc bởi "giới hạn" của chính mình, không có định hướng, không nhìn thấy tương lai và cuối cùng là thất bại. 
Một người muốn nên nghiệp lớn thì phải biết nhìn xa trông rộng. Đối với bàn cờ cuộc sống này, chúng ta trước hết phải có một cái nhìn thật rộng, thật bao quát. Phóng to, phóng xa tầm nhìn giúp bạn xác định hướng phát triển của sự việc, kiểm soát được cả thế cục.

Làm việc, thắng ở nhân cách, thua tại "thông minh"

Trước khi làm việc, hãy làm người trước, nhân cách không "đạt" thì sẽ chẳng bao giờ thành công, đây là đạo lý tự cổ chí kim. Một người dù có thông minh, nhanh nhẹn, tài giỏi, điều kiện gia đình có tốt đến đâu nhưng nếu không biết cách "làm người", nhân cách kém vậy thì sự nghiệp cũng sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Năng lực rất quan trọng, nhưng có một thứ cũng quan trọng không kém năng lực, đó là nhân cách. Nhân cách là học lực cao nhất của đời người, là nền tảng của năng lực, là thương hiệu mà xã hội ngày nay đang thiếu rất nhiều. Nhân cách và năng lực, giống như tay trái và tay phải vậy.
Chỉ có năng lực mà không có nhân cách sẽ chẳng khác nào một người khiếm khuyết.
Nhân cách tốt có thể thay đổi phong thủy xấu, nhưng nhân cách tồi sẽ làm hỏng phong thủy tốt, dù phong thủy có tốt tới đâu thì cũng không thể nào phát huy được tác dụng.
Nhân cách là giấy thông hành hiệu lực nhất, lương thiện mới là sự thông minh đích thực.
Mọi người luôn sẵn sàng kết giao với những người lương thiện, tử tế, bởi họ đem lại cho người khác cảm giác chân thật, yên tâm, và tin tưởng, các mối quan hệ tốt đẹp cũng từ đó mà xuất hiện. Nhân khí là tài khí, hữu nhân ắt hữu tài, có người đến ắt sẽ có tài lộc đến. Vì vậy, lương thiện chính là phúc, là sức mạnh lớn nhất của đạo làm người.
Chúng ta khi làm việc, cái để dựa vào là nhân cách, còn điều cấm kỵ nhất chính là tỏ vẻ "thông minh", khôn lỏi, ranh vặt. Những người ranh vặt có thể thành công nhất thời, nhưng tới cuối cùng vẫn sẽ thất bại. Giống như một ngôi nhà, nó được tạo nên, được kiên cố là nhờ từng viên gạch từng viên ngói, nếu trong quá trình xây dựng rút chỗ này một ít, rút chỗ kia tẹo, vậy thì thử hỏi ngôi nhà đó có thể đứng vững được bao lâu!